Home » News » Sharing » Kỹ năng bán hàng – Sale Skill

Kỹ năng bán hàng – Sale Skill

Như các bạn đã biết, đội ngũ kinh doanh là một trong những nhân tố then chốt ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp bởi một doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động đều phải có được nguồn vốn, nguồn doanh thu từ việc bán hàng.

Nhưng những người như thế nào mới có thể làm sale?

Kỳ thực, tất cả mọi người đều có thể kinh doanh và đều nên biết các kỹ năng kinh doanh bởi ai cũng có những mối quan hệ riêng, có thể tận dụng được để bán hàng.

Kết quả hình ảnh cho SALE SKILL

Làm thế nào để bán được hàng?

  • Hiểu rõ về công ty: Innocom là một Công ty Công nghệ và Tư vấn phát triển doanh nghiệp.
  • Nắm được mặt hàng chủ đạo của công ty: Hiện tại Innocom đang cung cấp các sản phẩm chính:
    • Lập trình website
      • Chứng chỉ SSL
      • Domain
      • Hosting
      • Live chat box
    • Phần mềm:
      • Phần mềm quản lý khách hàng
      • Phần mềm quản trị doanh nghiệp
      • Phần mềm truy xuất nguồn gốc
    • Marketing
      • SEO
      • Quảng cáo Facebook
      • Quảng cáo Google Ads
      • Quảng cáo Remarketing

Một vài nguyên tắc bán hàng cơ bản:

  • Bán hàng bao gồm 60% “lắng nghe” và 40% “giao tiếp”:

  • Khi bạn nói chuyện với khách hàng, mục tiêu chính của bạn luôn là tìm ra cách hỗ trợ giúp đỡ khách hàng. Vì vậy, ngoài việc truyền đạt các dịch vụ của công ty, bạn cần phải biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe mong muốn của khách hàng, để xác định những nguyện vọng mà khách hàng chờ đợi rồi mới đưa ra được các phương hướng giải quyết.
  • Thông điệp bán hàng nói lên được 2 ý:
    • Thứ nhất là “Tại sao khách hàng nên chọn Innocom?”
    • Thứ hai là “Vì sao Innocom lại làm tốt hơn các bên khác”
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng là để hướng tới khách hàng: Tư vấn các dịch vụ phù hợp nhất đối với nhu cầu của khách hàng. Chiều theo ý nghĩ, quan điềm của khách hàng trong phạm vi cho phép mà không làm hạ thấp tầm cỡ công ty. Đồng thời không nên quá đề cao bản thân, như là “ sản phẩm của chúng tôi thì tuyệt hảo rồi”, ”Website của chúng tôi thiết kế đẹp nhất, hơn đứt các bên khác rồi…” Hãy luôn luôn trong trạng thái “Công ty Innocom có thể giúp gì được cho quý khách không?” và “Qúy khách cần công ty Innocom tư vấn giải đáp, gỡ rối vấn đề gì không?”
  • Đặt danh tiếng của công ty lên hàng đầu: Trước mức độ cạnh tranh cao như hiện nay, không phải khách hàng nào cũng biết chính xác bạn là ai và công ty Innocom là công ty như thế nào? Thậm chí nếu bạn có cố tạo ra sự chú ý, nhưng mọi người lại không nhớ được công ty của bạn  thì bạn cũng sẽ bị quên lãng ngay thôi. Vì vậy, mỗi cá nhân hãy cố gắng tạo ra danh tiếng thật tốt cho Innocom để phát triển thương hiệu bằng sự uy tín và chuyên nghiệp.
  • Tạo thành một mạng lưới quan hệ: Một trong những cách tạo ra hiệu suất bán hàng cao đó là tạo mối quan hệ tốt với khách hàng. Tâm lý khách hàng là khi họ bỏ ra một số tiền dù lớn dù nhỏ, họ cũng mong muốn thu về được những gì tốt nhất. Một khi bạn làm tốt công việc của mình, chăm sóc tốt cho sản phẩm bên họ, họ có thể giới thiệu cho bạn các nhiều khách hàng tiềm năng hơn bạn nghĩ

Kết quả hình ảnh cho DÂN SALE

Một vài kỹ năng cần thiết

  • Kết nối:  
    • Khi bạn nói chuyện với bất cứ ai, hãy quan sát cách mà họ nói chuyện. Nếu họ nói chậm, bạn cũng phải nói chậm lại. Nếu họ nói với nhịp độ nhanh, bạn cũng phải nói nhanh hơn. Vì sao lại như vậy? Đơn giản, bạn phải tìm được sự kết nối với họ để có được sự đồng điệu trong giao tiếp.
    • Còn ở trong một công ty, hãy cởi mở và tạo mối quan hệ tốt với các bộ phận để có thể phối hợp ăn ý, nâng cao hiệu suất làm việc, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn.
  • Thuyết phục: Hãy tập trung vào những gì khách hàng muốn rồi đưa ra lời chỉ dẫn, trung thành với hướng đi đó cho đến khi đạt được mục tiêu. Tư vấn
  • Đừng cố gắng bán hàng, hãy giúp khách hàng mua: Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực sales, đừng quá chú tâm đến việc bán được hàng. Bạn hãy cho đi thứ có giá trị để nhận lại tiền hoặc thành công. Khách hàng chỉ chào đón những người mang đến sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cho họ và rất ghét những người cố bán hàng cho họ
  • Kiên trì, không sợ bị từ chối: Việc bị từ chối hợp đồng là một trong những chuyện xảy ra như cơm bữa đối với dân SALE. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm buồn mà hãy tiếp tục tiến về phía trước. Khi 100 cánh cửa đóng sập trước mặt bạn, hãy ngẩng cao đầu, mỉm cười thật tươi và đi gõ tiếp cánh cửa thứ 101 như cách bạn bắt đầu. Nếu người ta nói “Không” với bạn ở lần đầu, đó có thể là do họ chưa cân nhắc kỹ. Hãy tiếp cận với họ lần thứ 2, thứ 3… Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ nghi ngờ bản thân. Bạn phải biết rằng người thành công là người làm được những việc mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó.
  • Biết “bán” mình trước: Trước khi bán được sản phẩm dịch vụ, bạn cần nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước, sau đó mới là sản phẩm mà bạn cung cấp. Bạn cần phải làm sao cho khách hành thích và tin tưởng mình, khi đó họ sẽ rút ví ra trả cho bạn. Vì thế, hãy làm việc chăm chỉ, rèn luyện bản thân, đọc nhiều sách, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đó là cách duy nhất giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng trước khi họ dành thời gian cho bạn nói về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Trung thực: Sự trung thực trong bán hàng là rất quan trọng, tuy nhiên kỹ năng này không thể đào tạo được. Nhưng tố chất của một dân SALE không thể thiếu sự liêm chính nếu không sớm hay muộn họ cũng sẽ mất đi những khách hàng mà họ đã phải mất nhiều công sức mới có được. Bạn đã từng nghe câu thấy câu nói: “Có được khách hàng rất khó nhưng để mất khách hàng thì vô cùng dễ dàng chưa?”. Vì vậy, hãy trung thực nhất khi có thể nhé!

 

Các sai lầm nên tránh:

  • Thiếu hình ảnh chuyên nghiệp
  • Thiếu cảm xúc khi bán hàng
  • Nói quá nhiều, không đúng trọng tâm
  • Cố gắng bán sản phẩm mà không giúp khách hàng mua
  • Đầu tư vào các sản phẩm lớn (như phần mềm, website…) mà quên đi các thương vụ nhỏ (domain, hosting, chứng chỉ SSL…)
  • Không chăm sóc khách hàng sau khi bán được sản phẩm
  • Không đầu tư thời gian tạo mối quan hệ và mở rộng mạng lưới cộng tác viên

 

Một vài tip để bạn có thể làm tốt hơn nhiệm vụ của mình?

  • Rèn luyện bản thân: Tự học và trau dồi bản thân không bao giờ là thức. Nếu có thời gian, hãy tự tìm hiểu các khoá học tại công ty về thông tin sản phẩm, ngành công nghệ thông tin của mình nhằm xây dựng cho mình sự tự tin về sản phẩm và uy tín của công ty trước các buổi thuyết trình với khách hàng.
  • Có kiến thức nền tốt: Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình và biết vận dụng kiến thức vào thực tế sẽ là ưu thế lớn cho họ. Nếu bạn không có kiến thức thì sẽ không bao giờ có thể nói chuyện với những khách hàng ở vị thế cao hơn bạn, hiểu biết nhiều hơn bạn và luôn có hàng tá câu hỏi hóc búa sẵn sáng “chặt chém” bạn bất cứ lúc nào.  Vì một nhân viên bán hàng mà ăn nói lấp lửng, khách hàng mới hỏi được vài câu đã luống cuống không biết trả lời ra sao sẽ khiến khách hàng không tin tưởng vào những điều được cung cấp dẫn đến sự hoài nghi vào sản phẩm.
  • Xây dựng hình ảnh tốt: Trong xã hội hiện tại ngày nay, vẻ bề ngoài cũng chiếm một ưu thế không hề nhỏ. Một hình ảnh tự tin, năng động sẽ chiếm được thiện cảm tốt từ người đối diện. Ngoài ra, hãy thể hiện mình là một người xởi lởi, chu đáo vì thông thường khách hàng sẽ bị thu hút bởi những người lịch sự, tinh tế và đây cũng chính là nền tảng để xây dựng mối quan hệ lâu dài với người khác. Vì thế, hãy làm việc chăm chỉ, rèn luyện bản thân, đọc nhiều sách, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đó là cách duy nhất giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng trước khi họ dành thời gian cho bạn nói về sản phẩm hoặc dịch vụ.Kết quả hình ảnh cho DÂN SALE

Không ai vừa sinh ra đã có những kỹ năng bán hàng bẩm sinh, mọi thứ đều cần thời gian để học hỏi và thực hành. Để trở thành một người bán hàng giỏi không phải là kết quả của sự may mắn tình cờ, thành công là thành quả của sự nỗ lực, niềm đam mê và tích hợp những những kỹ năng bán hàng. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chinh phục khách hàng của bạn ngay từ hôm nay.

 

About Hà My

Check Also

shutterstock_195934790-conditions-no-symtoms-mangsaab-opener

KHÔNG-MUỘN-NỮA (LATE-NO-MORE) – CÂU THẦN CHÚ GIÚP BẠN LUÔN LUÔN ĐÚNG GIỜ

Hãy gạt những chuyện đùa đó sáng một bên, nói chung đi làm muộn là …

10 chien thuat lam viec thong minh

10 CHIẾN THUẬT GIÚP BẠN LÀM VIỆC THÔNG MINH HƠN

10 CHIẾN THUẬT GIÚP BẠN LÀM VIỆC THÔNG MINH HƠN. 1. Định luật Parkinson “Nếu …

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *