Home » News » Market news » Marketing Dashboard là gì?
sisense-dashboard

Marketing Dashboard là gì?

Khi bước chân vào thế giới marketing online, thị trường mục tiêu của bạn được đặt ở rất nhiều “không gian”  – từ các mạng xã hội như Twitter, Facebook, tìm từ khóa trên Google, Email…Và  nhiều nhà quản lý doanh nghiệp đã nhận ra rằng cần phải tận dụng tối đa tất cả những không gian online này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đối thủ của bạn có thể đã chiếm lĩnh những thj trường đó, và đơn giản là bạn mất đi cơ hội bán hàng.

Bạn quyết định doanh nghiệp mình cũng sử dụng tất cả những kênh marketing online đó, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, mọi thứ bắt đầu trở nên rối rắm. Việc triển khai trên quá nhiều kênh marketing online khiến bạn không thể quản lý hiệu quả marketing như thế nào, không biết công cụ nào là tốt nhất để tiếp tục đầu tư tiền bạc và thời gian,…

Và bạn cần một công cụ có thể tổng hợp được tất cả các dữ liệu thu về, thể hiện được toàn bộ các thông tin cần thiết một cách dễ hiểu để đưa ra các quyết định hợp lý.

Marketing Dashboard là gì?

Marketing Dashboard (Bảng điều khiển marketing) đơn giản là một giao diện đồ họa cho bạn một cái nhìn toàn cảnh về toàn bộ các chiến lược marketing. Chỉ qua một giao diện đơn giản, bạn có thể thấy được những nhân tố chính quan trọng và bỏ qua những thông tin không cần thiết.

Các bảng điều khiển này tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn phức tạp và thể hiện nó qua một màn hình duy nhất. Chúng cung cấp một cái nhìn tóm tắt và tổng quát về các chiến dịch đã diễn ra như thế nào, giúp các chuyên gia marketing và các cấp lãnh đạo nắm bắt được tình hình thực tế và biết nên tiếp tục đầu tư vào đâu.

Marketing Dashboard thể hiện rõ những vấn đề nổi trội trên báo cáo, bằng việc sử dụng những biểu thị trực quan (biểu đồ, đồ thị, bản đồ nhiệt, điểm phân tán, thời gian, vv…) và đoạn văn ngắn để minh họa cho một loạt các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và các điểm dữ liệu khác như doanh thu, cơ hội và triển vọng, số liệu tương tác nội dung,…

digital-marketing-dashboard

Tại sao cần Marketing Dashboard?

Trong một doanh nghiệp, nếu tất cả các thành viên trong công ty khi tiếp cận với các dữ liệu của tổ chức, đều có kỹ năng phân tích để nhận ra dữ liệu đó “nói” gì từ giây phút đầu tiên, có đủ thời gian để đào sâu đến tận gốc rễ các yếu tố căn bản quyết định một hoạt động kinh doanh thành công hay thất bại, và đủ khả năng ra quyết định dựa trên hiểu biết sâu sắc, thì thế giới này đã hoàn hảo.

Tuy nhiên, trên thực tế, có một sự mất cân xứng cực lớn giữa những người có khả năng tiếp cận dữ liệu, những người có kỹ năng phân tích và những người có đủ quyền hạn để ra quyết định.

Với những người làm việc gần với dữ liệu nhất, hay những người cung cấp dữ liệu, họ có khả năng phân tích và hiểu các bảng dữ liệu phức tạp, nhưng lại không có cái nhìn tổng quan và tầm nhìn chiến lược, khả năng đưa ra quyết định.

Trong khi đó, các lãnh đạo cấp trên, ít có khả năng làm phân tích, nhưng có khả năng khái quát dữ liệu và tìm hiểu ra các nguyên nhân căn bản. Họ chỉ làm được điều này khi được cung cấp một thứ gì đó đầy đủ thông tin cần thiết nhưng không phải là một “mớ dữ liệu”.

Các hình thức biểu hiện

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ do sự đa dạng của thị trường phần mềm, nhưng tựu chung lại sẽ có 2 dạng  Marketing Dashboard chính bạn sẽ gặp:

  • Standalone BI Dashboards: trong trường hợp này, bảng điều khiển sẽ là một phần của một ứng dụng kinh doanh thông minh được mua tách biệt. Ứng dụng sẽ thể hiện ra kết quả từ các nguồn dữ liệu bạn cung cấp: CRM, website, hồ sơ các phương tiện truyền thông xã hội, tài khoản adwords, hay nền tảng marketing tự động hóa…Các công cụ này cung cấp thông tin thống nhất hơn, cái nhìn toàn cảnh nhưng chúng đòi hỏi một khoản chi phí thêm.
  • Nền tảng marketing tự động hóa: bảng điều khiển được xây dựng từ một nền tảng marketing tự động hóa có thể cung cấp rõ ràng hơn, có cái nhìn trọng tâm của các yếu tố trong chiến dịch cụ thể, nhưng đòi hỏi sự tư duy ở mức cao hơn. Lợi ích rõ ràng ở đây là bạn sẽ không phải trả tiền cho một hệ thống bổ sung.

Các thuộc tính đánh giá:

  • Dễ dàng tùy biến: một Marketing Dashboard cần phân định quyền ưu tiên  và vai trò trong từng bộ phận. Nhiều nền tảng cho phép người dùng tùy biến bảng điều khiển bằng cách kéo và thả các widget trên giao diện. Một số dữ liệu cấp cao hơn có thể được hạn chế chỉ để các quản lý hoặc giám đốc điều hành truy cập.
  • Thân thiện với mobile: không nhiều nhà marketing chỉ làm việc tại văn phòng. Họ cần truy cập được để biết thông tin dù đang ở nơi làm việc, đang ở nhà hay bất kỳ đâu đó.
  • Khả năng mở rộng: bảng điều khiển có thể mở rộng khi các dự án dữ liệu của bạn phát triển và ngày càng nhiều tài nguyên. Đồng thời, bảng điều khiển sẽ dễ dàng phù hợp nhiều nguồn dữ liệu. Nó sẽ cung cấp các API linh hoạt để tích hợp tùy chỉnh và out-of-the-box tương thích với các hệ thống thiết yếu như CRM, tự động hóa tiếp thị, ERP và phần mềm kế toán.

 

6 giải pháp Marketing Dashboard tốt nhất

Cyfe

cyfedashboard-1024x566

Cyfe dựa trên nền tảng web, bảng điều khiển kinh doanh tất cả trong một – tập hợp dữ liệu từ các kênh marketing, phân tích web, tài chính, bán hàng, truyền thông xã hội,…Bảng điều khiển được sử dụng miễn phí với tối đa năm nguồn dữ liệu khác nhau, nhưng cũng cung cấp một phiên bản cao cấp cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyên sâu hơn (dữ liệu không giới hạn, xuất khẩu, tài khoản người dùng, URL công cộng, vv).

GoodData

gooddata-dashboard

GoodData là một nền tảng BI dựa trên nền tảng đám mây chuyên sâu trong việc giúp các nhà marketing hiểu được hành vi và các nhu cầu của khách hàng. Những bảng điều khiển tương tác sử dụng các công cụ trực quan và tự khám phá để giúp người ra quyết định tìm hiểu tác động tổng thể của marketing tới việc kinh doanh, cũng như tập hợp những hiểu biết chiến thuật cho các chiến dịch và các chương trình cụ thể. Giải pháp GoodData cho phân tích marketing cung cấp mô hình phân bổ tùy chỉnh, phân tích kênh ROI, và theo dõi chuyển đổi kênh.

Siense

sisense-dashboard

Sisense là một bảng điều khiển phân tích kinh doanh được thiết kế để giúp những người không phải dân CNTT hình dung và hiểu dữ liệu của họ. Nó đối chiếu và tổ chức dữ liệu từ nhiều nguồn thông qua các kết nối được gắn liền, giao diện kéo thả, và các bộ lọc tùy chỉnh. Tính năng trực quan bao gồm các bản đồ địa lý, đo lường KPI, biểu đồ đường, biểu đồ phân tán, và biểu đồ chiếc bánh…. Các kết nối gắn liền cung cấp những ổ cắm  và khả năng tương thích với các ứng dụng marketing phổ biến như Salesforce, Adwords và Google Analytics, và Excel…

Marketo

marketo-dashboard-2-1024x552

Marketo là một trong những nhà cung cấp marketing tự động hóa lớn nhất trong giới B2B, với hơn 3.000 khách hàng và khoảng 21% thị phần. Phần mềm của họ đi kèm với nhiều bảng điều khiển out-of-the-box và báo cáo tùy chỉnh để phân tích doanh thu chiến dịch các kênh chéo nhau, so sánh kết quả với các đối thủ cạnh tranh, theo dõi đường hướng dẫn dắt, đánh giá các chiến dịch email,… Dashboards có thể được tùy chỉnh tùy  theo vai trò người sử dụng vai trò và được hiển thị trong tab “Phân tích” trong các ứng dụng web.

Hubspot

hubspot-dashboard-2

Hubspot là một nền tảng marketing tự động hóa dựa trên nền tảng đám mây được xây dựng chủ yếu cho B2C tiếp thị trong nước, mặc dù nó có đầy đủ các tính năng quản lý lãnh đạo. HubSpot cung cấp một số cách để hình dung các dữ liệu marketing, bao gồm một bảng điều khiển tổng quan và nhiều báo cáo theo yêu cầu (phân tích doanh thu, hiệu suất kênh, phân tích email, phễu dẫn / bán hàng, nguồn,…).

Infusionsoft

infusionsoft-ss1

Infusionsoft là một giải pháp bán hàng, tiếp thị và thương mại điện tử hoàn chỉnh được thiết kế cho nhóm nhỏ. Mảng marketing tự động hóa trong nền tảng của họ  nền tảng của họ cung cấp các bảng điều khiển phân tích  thông qua các tab báo cáo của mình, bao gồm web, xã hội, và số liệu thống kê email, hình dung chiến dịch, và theo dõi lãnh đạo. Mặc dù các phân tích của Infusionsoft của ít phức tạp hơn so với các giải pháp khác, nhưng nó vẫn cung cấp giá trị tổng thể tốt, cân nhắc một giá thuê bao bao gồm tự động hóa tiếp thị, CRM, thương mại điện tử, và BI cơ bản.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

About linhnt

Check Also

frontend-tools-cong-cu

Một số công cụ để phát triển front end

Một số tools sưu tầm cho việc phát triển front-end

what-is-proximity-marketing

Proximity Marketing

Proximity Marketing (hay còn gọi là marketing gần, tiếp thị tiệm cận, hoặc tiếp thị …

Leave a Reply

Or

Your email address will not be published. Required fields are marked *